ds WordThai Blog | เวิร์ดไทยบล็อก » Blog Archive » การตลาดออนไลน์กับการล่าแม่มดในโซเชียล

การตลาดออนไลน์กับการล่าแม่มดในโซเชียล

August 2nd, 2015 by admin

สำหรับการตลาดออนไลน์ที่เติบโตอย่างเร็วมากในไทย จากเรื่องพื้น ๆ ง่าย ๆ ที่ใคร ๆ ได้ฟังก็อยากทำการตลาดออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นการทำเว็บเพื่อเพิ่มช่องทางในการรู้จักร้าน หรือบริษัทของเราให้มากขึ้น การทำให้ยี่ห้อของเราเป็นที่รู้จักในโลกออนไลน์และมาจนถึงในโซเชียลทั้งหลาย ซึ่งกลายมาเป็นการพัฒนาแบบขั้นที่เหมือนจะพัฒนาไปในทางร้าย ๆ อย่างการสร้างเหตุการณ์สมมุติโจมตีคู่แข่ง การสร้างเว็บปลอม เพจปลอมขึ้นมาเลียนแบบ ให้คนเข้าใจผิดว่าเป็นคนดัง หรือเป็นยี่ห้อดัง ๆ หรือจะเป็นการเขียนหัวข้อให้โดน แบบว่าคนอ่านแล้วต้องอยากกดเข้าไปดูแล้วแชร์ในโซเชียล

ทำให้งานของนักการตลาดออนไลน์ มีมากขึ้นไปอีก และต้องทำตัวเป็นพหูสูตร ไม่ใช่แค่รู้ลึกรู้จริง แต่ต้องรู้กว้าง ๆ ด้วย และรู้ถึงการทำการตลาดแบบถูกวิธีและแบบไม่ถูกต้อง รวมถึงการแก้ไขและป้องกันที่สามารถทำได้

สิ่งที่กระทบกับนักทำการตลาดออนไลน์มากสุดคือตอนเดือน มกราคม ปี 2013 มีคนทำบล็อกที่ blogspot ขึ้นมาโจมตีคนรับทำ seo ส่วนใหญ่ ทำให้คนทำการตลาดออนไลน์เริ่มตระหนักถึงความร้ายแรงของการใช้การตลาดออนไลน์ขึ้นมาโจมตีคู่แข่ง

seo cheater

แม้ว่าจะมีการทำการตลาดออนไลน์เพื่อใช้ในการโจมตีคู่แข่ง แต่ก็ไม่มีใครทำจริงจัง หรือไม่เปิดเผยโจ่งแจ้งแบบนี้ นักการตลาดออนไลน์ทุกคนจึงรับรู้ได้ว่า งานของตัวเองได้เพิ่มขึ้นแล้ว จากที่ต้องทำการตลาดออนไลน์ให้กับลูกค้าของตัวเอง อีกด้านก็ต้องทำการแก้ไขและป้องกันในการโดนโจมตีแบบนี้ ถ้าการกล่าวหาเกิดขึ้นจากตัวลูกค้าจริง ๆ การแก้ไขแม้จะดูเป็นเรื่องยาก แต่ก็สามารถหาตัวลูกค้าเพื่อปรับความเข้าใจ พยายามขอโทษและชดใช้ให้กับลูกค้าได้

แต่การโดนโจมตีนั้นเราไม่สามารถหาได้ว่าใครเป็นคนทำ แต่ยังดีที่ถ้าเป็นเว็บในเมืองไทย ส่วนใหญ่ถ้าเราแจ้งไปที่ webmaster ของเว็บนั้น ๆ ก็จะได้รับความร่วมมือให้เอาเรื่องออกได้ง่าย เพราะถ้าพิสูจน์ไม่ได้ว่าใครเป็นคนโพสท์ ก็เท่ากับไม่มีหลักฐาน แต่ในเว็บเมืองนอกจะเป็นอีกเรื่อง อาจต้องมีหลักฐานเป็นเอกสารจากศาลก่อนเขาถึงจะเอาเรื่องออกให้ เพราะเว็บเมืองนอกก็ปกป้องอิสระของคนเขียน ตราบใดที่ยังพิสูจน์ไม่ได้ว่าเราเป็นผู้เดือดร้อนจริง ๆ

และไม่ใช่แค่ยี่ห้อ ร้านหรือบริษัทเท่านั้นที่โดน แม้แต่คนดัง ๆ หรือคนที่ไม่ดัง แต่มีเรื่องที่น่าสนใจ กระแสโซเชียลในปัจจุบันไปไวมาก และการโจมตีโดยใช้โซเชียลเป็นเครื่องมือก็ยิ่งได้ผลมาก ไม่อยากพูดถึงเรื่องการเมืองที่ผ่านที่โซเชียลได้ผลมาก ๆ ในการแชร์เรื่องทั้งจริงและไม่จริง สังคมคนไทยพร้อมที่จะโจมตีคนที่ยืนขวางกระแสสังคม หรือที่ในโลกออนไลน์เปรียบเทียบเหมือนการล่าแม่มด

และบางครั้ง การล่าแม่มดแบบนี้ก็เกิดจากการที่บางคนปลอมข้อมูลในเนตขึ้นมา ไม่ว่าจะเป็นการสร้างข้อมูลปลอม รูปภาพเว็บหรือเพจปลอม ๆ ขึ้นมาเพื่อโจมตีและแชร์ในโลกโซเชียล ให้สังคมจัดการ ซึ่งการแชร์นั้นก็แชร์กันมากจนแทบจะไม่รู้ว่าใครเป็นต้นทางกันแน่ จนไม่อาจรู้ได้ว่าที่มานั้นมีความน่าเชื่อถือหรือไม่ แม้ว่าจะมีกฎหมายมาครอบคลุมการกระทำผิดในลักษณะนี้ แต่การลงโทษนั้นก็ยังเป็นเรื่องยาก เพราะการหาตัวคนร้ายที่ทำผิดมารับโทษนั้น ถ้าคนร้ายมีความรู้เสียหน่อยก็แทบจะเอาผิดไม่ได้เลย

Comments

comments

Posted in เวิร์ดเพรส

Comments are closed.