ds WordThai Blog | เวิร์ดไทยบล็อก » Blog Archive » SEO: WordPress network

SEO: WordPress network

March 8th, 2012 by admin

เนื่องจากว่าผมเป็นคนแรกก็ว่าได้ ที่รับทำ seo โดยใช้ network ที่เป็น wordpress

อ้างอิงจาก กระทู้รับทำ seo ลวดเชื่อมที่ thaiseoboard.com ตั้งเมื่อ 12 พฤศจิกายน 2009
http://www.thaiseoboard.com/index.php/topic,88082.0.html

ก็สองปีกว่ามาแล้ว ในกระทู้นั้นแนะนำ wordpress network ไว้ค่อนข้างเยอะ เรียกว่าเป็นกระทู้แนะนำความรู้เกี่ยวกับเรื่อง wordpress network กระทู้แรก ได้เลย

สิ่งหนึ่งที่ผมอธิบายในกระทู้นั้นด้วยคืออันดับของเว็บที่ submit ไปใน network นั้น จะแรงขึ้นในช่วงแรกและค่อย ๆ ตกลงไป ซึ่งเป็นสิ่งที่ผมพูดแต่แรก ซึ่งหลาย ๆ คนที่ทำ seo โดยการใช้ wordpress network อย่างเดียวไม่ได้อธิบายให้ลูกค้าของตัวเองเข้าใจ ว่าทำไมช่วงแรกที่ทำอันดับถึงขึ้นดีมาก และตกลงไปในเวลาต่อมา ซึ่งไม่ค่อยจริงใจกับลูกค้าเท่าไหร่

ที่อันดับเว็บลูกค้าขึ้นดีในช่วงแรกนั้นเกิดจาก เว็บที่ submit นั้นอยู่หน้าแรกของเว็บ network ยิ่งถ้าเว็บ network นั้นมีอายุหน่อย ก็จะมี pr และบอทมาเก็บข้อมูลค่อนข้างถี่ ทำให้เมื่อ submit ไป อันดับเว็บของลูกค้าจะขึ้นอย่างรวดเร็วมาก แต่เมื่อผ่านไปซักระยะหนึ่งอันดับก็จะตก เนื่องจากเว็บ network มีการ submit อยู่เสมอ ทำให้ post ของเว็บลูกค้านั้นตกไปหน้ารอง ยิ่ง network ที่มีการโพสท์จำนวนมากต่อวัน ก็จะทำให้เวลาที่อยู่หน้าแรกนั้นสั้นมาก ๆ แต่ใช่ว่าจะไม่แรง เพราะการโพสท์จำนวนมากต่อวันก็มีข้อดีอยู่คือเหมือนเว็บมีการ updateเยอะมากต่อวัน ทำให้บอทมาเก็บข้อมูลมากตามไปด้วย ซึ่งตรงนี้ก็ช่วยเรื่องอันดับได้ดีมาก ๆ

ซึ่งถ้าเข้าใจตรงนี้แล้ว ลูกค้าก็จะเข้าใจว่า อันดับเว็บที่แท้จริงหลังจากการใช้บริการ wordpress network จะหลังจากการใช้บริการไประยะหนึ่ง ไม่ใช่อันดับหลังการใช้บริการใหม่ ๆ

เรื่องบทความใน wordpress network ก็เป็นที่ถกเถียงกันเหมือนกัน ไม่มีใครที่ submit โดยใช้คนเขียนทั้งหมดให้ทุกบทความไม่ซ้ำกัน จะใช้แค่บทความเดียวก็เป็น duplicate content เกิดความเสี่ยงกับ network อีก ทางออกของทุกคนคือการใช้บทความที่แทนที่คำด้วยคำที่เหมือนกัน (synonym) ซึ่งใน thaiseoboard เรียกเป็นการ spin บทความ ซึ่งเมื่อก่อนบางคนก็ใช้ markov chain มาสลับคำด้วยก่อนที่จะ spin อีกที ทำให้กลายเป็นขยะ internet อย่างแท้จริง

ซึ่งผมยังคิดว่า google นั้นยังไม่สามารถอ่านบทความต่าง ๆ แบบรู้เรื่องได้ ไม่ว่าภาษาใดก็ตาม ทำให้ google bot แยก บทความดี ๆ กับบทความขยะไม่ออก กลายเป็นว่า google bot มองบทความขยะเป็นบทความดีด้วยซ้ำ เพราะเป็นบทความ unique ที่แปลกใหม่ไม่ซ้ำใคร แต่ก็ยังมีการ report และคนตรวจแบบ manual อยู่ ซึ่งจะคอยแบน network ต่าง ๆ เหล่านี้ รวมถึง algorythm บางอย่างของ google ที่เริ่มจะจับทางได้มากขึ้น ทำเอา network หลายคนโดนแบนแบบไม่สนใจ pagerank กันเลยทีเดียว

ท้่ายสุดสงครามระหว่าง google และ wordpress network ของนักทำ seo ชาวไทยจะเป็นไปในรูปแบบใด google จะสามารถจัดการได้เด็ดขาดหรือไม่ ก็ยังคงต้องดูกันต่อไป แต่ wordpress network น่าจะอยู่กับนักทำ seo ชาวไทยไปอีกนานพอควร

Comments

comments

Posted in seo

Comments are closed.