ds WordThai Blog | เวิร์ดไทยบล็อก » Blog Archive » งาน seo กับ งานประจำของผม

งาน seo กับ งานประจำของผม

July 19th, 2011 by admin

งานประจำของผม เป็นพนักงานบัญชีบริษัทนึง รายได้ก็พออยู่ได้ ไม่ค่อยเดือดร้อนเท่าไหร่ พอผ่อนบ้าน ผ่อนรถ จ่ายค่าเทอมลูก เป็นงานที่เงินค่อนข้างใช้ได้ ประมาณว่าเป็นคนชนชั้นกลาง ๆ ก็พอได้

รายได้ทาง SEO ก็มากกว่ารายได้งานประจำ บางเดือนก็ได้มากกว่าหลายเท่าเลย บางเดือนก็ได้มากกว่านิดหน่อย แต่คิดเป็นกำไรแล้ว เหลือไม่ค่อยเยอะเท่าไหร่แฮะ เนื่องจากผมลงทุนค่อนข้างสูงในพวกเน็ตเวิร์คและจ้างคนด้วยละมั้ง เดือนนึงเลยมีรายจ่ายตกแล้วหลายหมื่น T_T
บางทีก็อยากเลิกทำงานประจำ เนื่องจากว่างาน seo ใช้เวลาน้อยกว่า และได้ผลตอบแทนมากกว่า
บางทีก็อยากเลิกทำงาน SEO เพราะว่ามันมี fixed cost ที่สูง จัดเป็นความเสี่ยงที่น่ากลัว และกลับไปทำงานประจำอย่างเดียว จะได้เลิกใช้เงินเยอะด้วย รู้สึกว่าตัวเองใช้เงินเก่งมาก ๆ แต่ก้อนใหญ่ ๆ ก็หมดไปกับสิ่งที่จับต้องได้ อย่างปีที่แล้วก็หมดไปกับเงินดาวน์บ้านใหม่ กระเป๋าไปเยอะเลย พาลแห้งมาถึงปีนี้ด้วย เพราะต้องแต่งบ้าน ซื้อของเข้าบ้านอีกเยอะเลย

ผมจึงยังทำงานทั้งสองด้านอยู่ ไม่ได้เลิกทำตัวใดตัวนึง เพราะว่าตัวนึงก็เป็นรายได้ที่มั่นคง ส่วนอีกตัวก็เป็นรายได้ที่ค่อนข้างสูง ซึ่งการตัดสินใจของผมน่าจะเหมาะกับคำถามยอดฮิตใน thaiseoboard ว่าเราจะเลิกทำงานประจำ มาทำ IM อย่างเดียวได้เมื่อไหร่ ซึ่งคำตอบของแต่ละคนไม่เหมือนกัน

บางคนสามารถทำได้เลย เพราะว่าถ้าพลาดก็มีที่บ้านสนับสนุนอยู่
บางคนก็รอให้รายได้ IM มากกว่างานประจำ ก็ออกมาทำ IM อย่างเดียว แต่ก็มีหลายคนที่ออกมาแล้ว ก็แป๊ก รายได้หดและกลับไปทำงานประจำอย่างเก่า
แน่นอนว่าปัจจัยที่ต่างกันไป ทำให้ทางเลือกแต่ละคนไม่เหมือนกัน ถ้าคุณไม่มีความเสี่ยง การออกมาทำส่วนตัวเลยก็เป็นสิ่งที่ควรจะรีบทำ ถ้าความเสี่ยงสูง ภาระเยอะแบบผม การตัดสินใจมีมากกว่ารายได้ที่มากกว่ากี่เท่า มีเงินเก็บจำนวนเท่าไหร่ รายได้ได้มาจากกี่ทาง ถ้าเสียทางใดทางหนึ่งไป เราสามารถหามาทดแทนได้หรือไม่

ถ้าตอบได้ คุณก็ตัดสินใจให้ตัวเองได้

Comments

comments

Tags: ,

Posted in seo

Comments are closed.