ds WordThai Blog | เวิร์ดไทยบล็อก » Blog Archive » การทำ SEO กับเวิร์ดเพรส

การทำ SEO กับเวิร์ดเพรส

December 15th, 2008 by admin

แน่นอนว่าเวิร์ดเพรสได้เปรียบกว่าการเขียนเว็บด้วยมือ เพราะว่าเราไม่ต้องห่วงว่าเราจะเขียนอะไรผิดไป การเขียนบล็อกด้วยเวิร์ดเพรสนั้น เรามั่นใจได้ว่า onpage ของเรานี่ ถ้า theme ไม่ได้ผิดอะไร ปลั๊กอินและการตั้งค่าเหมาะสม เรื่อง onpage ก็หมดปัญหา เราไปเน้นที่เรื่องเนื้อหาอย่างเดียวได้เลย ไม่ต้องสนใจเรื่องโครงสร้างของหน้าเวบมาก

แต่พอมาพูดถึงเรื่อง offpage นี่ ยอมรับเลยว่าการทำ SEO นั้น ถ้าเนื้อหาไม่โดนใจเปรี้ยง จนคนเอาไปบอกต่อ ไม่ก็เอาไป forward mail แบบสี่ห้าปีก็ยังจะส่งต่อกันไปเรื่อย ๆ หรือเอาแค่ระดับธรรมดาแค่คนเข้ามาแล้วชอบอยากจะเข้ามาอีก ถ้าเขียนเนื้อหาไม่ได้ระดับนี้ การทำ SEO ก็หินมาก

ยกตัวอย่างของเซียน SEO ขั้นหนึ่งที่บอกว่า “การทำ SEO ที่สุดยอดที่สุดก็คือการไม่ทำ SEO” นั่นคือไม่ต้องทำอะไรมีคนมาชอบเนื้อหาเว็บเราแล้ว link กลับมาให้ เราไปพัฒนาเว็บเราอย่างเดียวพอ

แล้วการทำ offpage สำหรับคนเนื้อหาธรรมดาไปจนถึงก๊อปแปะจะทำไง ถ้าไม่มีเครือข่ายแข็ง ๆ ในมือ จะให้ submit directory จนมือหงิก ก็คงจะทำอันดับไม่ได้มากเท่าไหร่ ยกเว้นพวกคำที่คำค้นหาระดับแสนระดับหมื่นลงมา

เมื่อดูจาก mini seo competition ของ thaiseoboard.com ใน keyword ลอยกระทง นั้น บอกได้เลยว่า spammer ดีสุด และถ้า spam เนียน ๆ นี่ก็อยู่ได้ยาว

คิดแล้วเศร้าจริง ๆ

Comments

comments

Posted in seo, เวิร์ดเพรส

Comments are closed.